Các bước xin việc làm thêm tại Nhật Bản

Làm thêm là một hình thức phổ biến tại Nhật, rất nhiều Du học sinh nhờ vào đây mà có thể trang trải Học phí cũng như Sinh hoạt phí trong quá trình Du học Nhật Bản. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ các yêu cầu và quy định làm thêm của chính phủ Nhật. DU HỌC THANH NIÊN xin gửi đến bạn bài viết dưới đây, hy vọng sẽ giúp bạn phần nào thuận lợi hơn trong quá trình xin việc.

Ảnh minh họa.

BƯỚC 1: XIN GIẤY PHÉP LÀM THÊM

Khi sang Nhật du học, tư cách lưu trú của bạn sẽ là Du học sinh, để có thể đi làm thêm, bạn phải có “Giấy phép hoạt động ngoài tư cách lưu trú” 資格外活動許可書 (Shikaku Gaikatsudou Kyokasho).

Với tư cách lưu trú là Du học sinh, bạn chỉ có thể làm thêm tối đa 28 tiếng/tuần, trong các kỳ nghỉ lễ của người Nhật, con số này sẽ lên đến 8 tiếng/ngày. Giấy phép làm thêm sẽ là công cụ để Cục quản lý xuất nhập cảnh Nhật Bản quản lý số giờ làm thêm của bạn, đảm bảo bạn không làm quá số giờ quy định mà xao nhãng việc học hành.

1. Đối với Du học sinh lần đầu Nhập cảnh vào Nhật Bản:

>> Nơi xin Giấy phép làm thêm: nộp tại Hải quan Nhật Bản lúc Nhập cảnh.

>> Giấy tờ cần thiết:

  •      – Đơn xin Giấy phép làm thêm
  •      – Hộ chiếu kèm visa còn hiệu lực

>> Thời hạn hiệu lực của Giấy phép làm thêm: theo thời hạn visa bạn được cấp

2. Đối với Du học sinh đang học tập tại Nhật Bản:

>> Nơi xin Giấy phép làm thêm: Cục quản lý xuất nhập cảnh (Tokyo hoặc địa phương)

>> Giấy tờ cần thiết:

  •      – Giấy chứng nhận đang đi học của trường bạn theo học
  •      – Thành tích học tập và tỷ lệ chuyên cần học kỳ trước
  •      – Hộ chiếu kèm visa còn hiệu lực
  •      – Thẻ lưu trú 在留カード (Zairyuu Ka-do)

>> Thời hạn hiệu lực của Giấy phép làm thêm: Thường là 2 năm hoặc là theo thời hạn visa bạn được cấp (nếu thời hạn này ít hơn 2 năm), sau khi hết hạn mà bạn muốn đi làm thêm thì bạn phải xin gia hạn.

BƯỚC 2: TÌM VIỆC LÀM THÊM

Đa số các trường tại Nhật đều có bộ phận giới thiệu việc làm thêm cho Du học sinh, hoặc bạn cũng có thể tìm đến các Trung tâm hỗ trợ người Việt Nam tại Nhật để được hỗ trợ. Ngoài ra, thông tin tuyển dụng cũng được đăng tải rất nhiều trên các phương tiện truyền thông, thế nên tìm việc tại Nhật không phải là điều quá khó khăn.

Tuy nhiên, muốn xin được việc bạn cần có vốn tiếng Nhật nhất định. Đầu tiên, bạn sẽ phải nói chuyện điện thoại, do đó khả năng nghe của bạn phải tốt. Tốt nhất bạn nên nắm rõ trước các từ cần biết như 店舗Tempo (cửa hàng), 時間帯 Jikantai (thời gian),… Nếu bạn nghe chưa tốt, hãy tranh thủ tập luyện với những người xung quanh để tăng kỹ năng nghe của mình.

Bạn nên kiếm việc làm phù hợp với khả năng tiếng Nhật của mình, ví dụ bạn không nên xin việc làm marketing hay bán điện thoại vì những việc này đòi hỏi phải tiếp khách và tiếng Nhật phải tốt.

Một điều khá quan trọng là bạn phải học cách nói lịch sự tối đa trong tiếng Nhật. Bạn có thể học cách nói này vì các quyển tạp chí giới thiệu việc làm sẽ hướng dẫn cụ thể. Ví dụ: ・・・の求人を拝見しましてお電話させていただけます thay vì ・・・の求人を見まして電話します. Nếu bạn nói không lịch sự, xác suất bạn xin được việc hầu như bằng 0 vì bạn sẽ bị đánh giá là người không hiểu các quy tắc thông thường trong xã hội.

Thường bạn gọi điện tới thì sẽ có các trường hợp sau: (1) Họ đã tuyển đủ người, (2) Bạn không phù hợp (tiếng Nhật yếu chẳng hạn), (3) Họ hẹn bạn phỏng vấn vào … giờ, ngày ….

BƯỚC 3: CHUẨN BỊ HỒ SƠ & ĐẾN PHỎNG VẤN

Nếu bạn gọi điện đến và được chấp nhận phỏng vấn thì bạn phải mang lý lịch tới. Bạn có thể mua Bản lý lịch (履歴書 Rirekisho) tại cửa hàng tiện lợi, điền các thông tin cá nhân và kinh nghiệm làm việc vào rồi mang tới vào thời điểm đã hẹn. Bạn không được đến muộn và cũng không nên đến quá sớm vì họ không có thời gian tiếp bạn. Bạn nên đến sớm hơn khoảng 5 phút.

Sau khi phỏng vấn, người tuyển dụng sẽ hẹn bạn trả lời vào thời điểm nào đó. Họ cũng có thể nói là đến thời điểm nào đó mà không gọi lại thì có nghĩa là bạn đã trượt công việc này.

NHỮNG THÔNG TIN QUAN TRỌNG CẦN NẮM

1. Thẻ My Number

Từ tháng 1 năm 2016, chính phủ Nhật áp dụng thẻ My Number cho tất cả công dân Nhật và những người nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật. Thẻ My Number gồm 12 chữ số, được gắn con chip lưu tất cả thông tin của chủ thẻ (nơi cư trú, chế độ bảo hiểm, tình trạng đóng thuế, giờ làm thêm…)

Với thẻ My Number, các công ty, cá nhân không thể gian lận thuế, trốn bảo hiểm, và người nước ngoài cũng không thể cư trú bất hợp pháp hay làm thêm quá số giờ quy định.

Với thẻ My Number, bạn sẽ không thể làm quá số giờ quy định.

2. Người giới thiệu

Có một đặc điểm khi xin việc làm thêm tại Nhật người giới thiệu rất quan trọng. Người giới thiệu có uy tín sẽ giúp bạn dễ được nhận hơn. Người giới thiệu là công ty hay tổ chức sẽ đảm bảo hơn cá nhân.

Phí môi giới việc làm thêm tại Nhật thường là 30,000 yên – 50,000 yên/1 lần xin việc tùy từng công việc.

3. Năng lực tiếng Nhật là yếu tố quyết định

Điều quan trọng nhất đối với Du học sinh khi tìm việc làm thêm vẫn là khả năng tiếng Nhật. Người có năng lực tiếng Nhật tốt trước tiên là sẽ tìm thấy nhiều cơ hội việc làm hơn.

Nếu năng lực tiếng Nhật kém, bạn chỉ có thể làm các công việc chân tay như: Giao nhận, phân loại hàng hóa, phụ bếp, dọn phòng khách sạn…

Nếu năng lực tiếng Nhật tốt (tối thiểu N4 trở lên), bạn có thể làm trong các quán ăn, bán hàng trong cửa hàng tiện lợi…

Đặc biệt, những bạn có bằng N1, N2 còn có thể xin được công việc phiên dịch với mức lương từ 2500 yên/giờ.

Chúc bạn tìm việc thành công!

Bài viết liên quan