Chuẩn mực công sở của người Nhật Bản

Mỗi một quốc gia đều có văn hóa ứng xử nơi làm việc mang đặc thù riêng của mình, tuy nhiên theo xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế hiện nay thì việc học hỏi từ các nước tiến bộ là tất yếu. Nhật Bản là một trong những nước văn hóa công sở lịch thiệp và nghiêm túc chúng ta nên học tập.

Văn hóa công sở ở Nhật có những chuẩn mực gì chúng ta nên học hỏi ?

1. Trước và sau khi rời công ty

- Tại Nhật Bản, khái niệm đến đúng giờ làm việc là phải đến trước 15 phút để chuẩn bị máy móc và dụng cụ cần thiết khi làm việc.

- Cúi chào lịch sự khi đến và rời nơi làm việc

- Làm việc nghiêm túc, giúp đỡ những người còn bận việc nếu có thể và đặc biệt là không dọn đồ đạc trước giờ về.

2. Tôn trọng người có địa vị cao

- Người Nhật luôn thể hiện sự tôn kính và coi trọng đối với nhưng người có địa vị cao vì sự hiểu biết rộng, kinh nghiệm cùng với những đóng góp của họ cho doanh nghiệp.

- Lắng nghe những người có địa vị và thâm niên cao trong công ty sẽ mang lại nhiều lợi ích trong quá trình làm việc của bạn, khi có quan điểm bất đồng với họ thì nên thể hiện lúc chỉ có 2 người tránh lúc có đông nhân viên khác.

3. Thái độ làm việc

Người Nhật rất coi trọng công việc và làm việc rất hăng say, giữ đúng hẹn luôn đặt lên hàng đầu tuyệt đối không để khách phải chờ. Sự nghiêm túc trong khi làm việc của người Nhật được cả thế giới công nhận vì thế năng suất làm việc của họ rất cao và sản phẩm tạo ra rất chất lượng.

4. Đề cao tập thể

Giá trị của tập thể luôn được đánh giá cao ở đất nước mặt trời mọc, tinh thần đồng đội là yếu tố tiên quyết dẫn đến sự thành công trong một tập thể. Với họ, nếu quá chú tâm đến vai trò của cá nhân doanh nghiệp đó sẽ thất bại vì mọi người chỉ biết đến thành quả riêng của mình ít quan tâm đến thành quả chung của một tập thể.

5. Hình thức bên ngoài

Hình thức bên ngoài thể hiện phép lịch sự và phẩm chất con người, nhất là trong môi trường công sở. Người Nhật cho rằng, trang phục phải phù hợp với hoàn cảnh, ăn mặc sạch sẽ, tóc tai gọn gàng là điều cơ bản nhưng nó cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân và của cả doanh nghiệp.

6. Làm hết sức, chơi hết mình

Như chúng ta đã biết, người Nhật rất yêu công việc, họ coi công việc như cuộc sống của mình. Tuy nhiên, sau những giờ làm căng thẳng họ không ngại vui chơi để giảm stress; những nơi yêu thích là quán bar và các quán karaoke. Vui chơi hết mình giúp lấy lại cân bằng sau ngày làm việc vất vả đồng thời nó cũng giúp thắt chặt tình bạn và cũng cố tình đồng đội.

Bài viết liên quan