Những điều cần lưu ý khi vừa đặt chân đến Nhật

1. Giấy tờ tuỳ thân

Hộ chiếu ( パスポート), thẻ ngoại kiều (在留カード), thẻ Học Sinh là những thứ đầu tiên phải giữ gìn cẩn thận, không đưa cho bất kì ai ngoài thầy cô giáo ở trường. Hãy nhớ là nếu đưa cho ai đó mượn, người đó sử dụng thông tin đó làm chuyện xấu thì bạn sẽ bị ảnh hưởng đấy! Nếu làm rơi hoặc mất phải báo ngay cho trường ( nếu chưa giỏi tiếng ) hoặc báo ngay cho cảnh sát nơi gần nhất ( nếu rành tiếng ).

2. Làm con dấu(判子、印鑑)

- Hỏi trực tiếp thầy cô giáo phụ trách. Hoặc sempai trong trường.

判子(はんこ)をつくりたいんですが、どこで買(か)ったら、いいですか?

- Hoặc tự đi ra những nơi như Tokyu Hands hoặc loanh quoanh nơi gần mình ở. Giá khoảng  600¥  trở xuống.

Có nên làm con dấu hay không?

Trả lời: Có. Vì khi đăng kí điện thoại hay sổ ngân hàng, sau này hợp đồng baito đều cần có con dấu.

3. Làm sổ ngân hàng: (銀行口座)

Là quốc gia có nền kinh tế phát triển và cuộc sống hiện đại, việc thực hiện các giao dịch tài chính như nhận tiền lương làm thêm, thanh toán hóa đơn điện, nước, bảo hiểm, điện thoại ở Nhật Bản... đều phải thực hiện thông qua ngân hàng. Vì vậy nên hỏi trực tiếp thầy cô giáo phụ trách, hoặc sempai trong trường. Do mới sang nên chỉ làm được tài khoản của ngân hàng Bưu Điện thôi. Đa số các trường, cô giáo thường dẫn đi làm.

4. Đăng kí điện thoại

- Hỏi trực tiếp thầy cô giáo phụ trách, hoặc sempai trong trường.

- Ra thẳng trực tiếp cửa hàng softbank để đăng kí.

Lưu ý: có một số đối tượng kêu đăng kí điện thoại hộ gì đó thì nên cảnh giác điều 1 ở trên mình nói. Nếu ai có lòng tốt dắt mình đi làm thì chỉ đưa giấy tờ của mình cho nhân viên softbank thôi. Và nhớ là không được đưa tiền hay giấy tờ cho bất kì ai ngoài thầy cô giáo hoặc nhân viên ngân hàng, nhân viên softbank. ( người Nhật, có đeo bảng tên nhân viên đàng hoàng ).

5. Đi chợ, mua sắm vật dụng cá nhân

- Hỏi thầy cô

- Hỏi sempai, bạn bè ở chung.

- Tự đi loanh quoanh khu mình sống, tìm các cửa hàng vừa so sánh giá vừa có cơ hội đi lòng vòng chơi

Vật dụng học tập, cá nhân: lawson 100¥, Daiso, 100yen shop.

6/ Tích cực vào CĐVN để đọc những điều mà mọi người cảnh báo

Nhưng quan trọng nhất là các bạn phải cẩn thận, không biết gì thì hỏi trực tiếp thầy cô hoặc sempai trong trường. Lỡ có vấn đề gì mình có thể chỉ ra được người đã bày mình làm như thế. Thêm nữa, hãy khám phá nơi mình sống thật kĩ, vừa được ngó nghiêng cách sống của mọi người xung quanh, vừa tìm ra được những thuận lợi nhất định ( đường tắt, cửa hàng đồ cũ, chợ bán đồ ăn rẻ…)

Chào mừng bạn đến Nhật. Hãy sống, học tập với nỗ lực cao nhất.

 

Bài viết liên quan