Việc làm ở Nhật sau khi tốt nghiệp

Việc làm ở Nhật sau khi tốt nghiệp

Sau khi tốt nghiệp các chương trình học tập ở Nhật, làm thế nào để tìm được cho mình một công việc ổn định với mức thù lao khá là những trăn trở mà các bạn sinh viên rất quan tâm. Bài viết này sẻ gợi ý một số kinh nghiệm và những thông tin hữu ích có thể giúp bạn tìm được một công việc theo mong muốn.

1. Tìm hiểu về thị trường việc làm ở Nhật Bản

Trong những năm gần đây nhu cầu nhân sự ở Nhật Bản ngày càng tăng cao, đặc biệt là trong năm 2018 Nhật Bản cần rất nhiều lao động để chuẩn bị cho công tác phục vụ cho thế vận hội Olympic 2020. Đặc biệt hiện nay Nhật Bản đã hạn chế tuyển dụng lao động Trung quốc mà tập trung vào lao động Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Qua đây ta có thế thấy được cơ hội làm việc của sinh viên tại đây sao khi tốt nghiệp là rất khả quan, nhất là các bạn sinh viên đã học tại các trường Đại Học ở Nhật.

Một số ngành đang phát triển mạnh tại Nhật Bản như CNTT, điều dưỡng, giáo duc, …

2. Lợi thế của sinh viên nước ngoài

Đa số các bạn sinh viên nước ngoài sẻ cho rằng mình sẻ bị bất lợi hơn so với sinh viên Nhật Bản, sau đó là những câu hỏi như: sinh viên Nhật Bản cũng gặp nhiều khó khăn để tìm việc, vậy mình sẻ thế nào? Tuy nhiên cũng không nên quá lo lắng vì đây chính là lợi thế của mình vì  sau những năm sinh sống và học tập tại đây bạn không những chỉ biết tiếng Nhật, văn hóa người Nhật mà còn biết những tiếng nói khác, nền văn hóa khác.

3. Thời gian và cách thức tìm việc

Xin việc ở Nhật không đơn giản chỉ là việc mua hồ sơ và điền vào bản lý lịch. Đó còn là việc học hỏi những phép tắc trong hoạt động kinh doanh, trong đó có cách bước vào một căn phòng, cúi chào và ngồi đúng. Ngoài ra, sử dụng ngôn ngữ trang trọng với mức độ chính xác khi trò chuyện với người phỏng vấn hoặc khách hàng cũng là yếu tố quan trọng. các doanh nghiệp và những sinh viên có đúng 7 tháng để tìm kiếm nhau. Mùa tuyển dụng cho sinh viên đại học năm thứ ba bắt đầu vào ngày 1/3 và giới doanh nghiệp lớn sẽ chính thức công bố quyết định tuyển dụng của họ bằng cách trao giấy chứng nhận ở các buổi lễ tổ chức vào ngày 1/10. Hầu hết nhà tuyển dụng tuyển sinh viên ngay khi họ vừa ra trường. 

Một số cách thức tiếp cận, thu thập thông tin và liên hệ với công ty tuyển dụng

  • Sử dụng tạp chí việc làm

Có rất nhiều tạp chí dành cho sinh viên nước ngoài tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Chẳng hạn như: Thông tin việc làm cho sinh viên nước ngoài được xuất bản bởi tổ chức dịch vụ sinh viên Nhật Bản. Bạn cũng có thể xem các tạp chí việc làm dành cho sinh viên Nhật Bản.

  • Nhờ sự trợ giúp từ văn phòng giới thiệu việc làm tại trường bạn đang theo học

Nơi đây sẽ có rất nhiều thông tin hữu ích cho bạn trong việc giải quyết vấn đề tìm việc. Văn phòng giới thiệu việc làm của Nhà trường là nơi lưu giữ rất nhiều những báo cáo về hoạt động việc làm của sinh viên trong những năm qua, kèm theo danh sách các công ty tuyển dụng có liên kết với nhà trường hoặc các công ty có sinh viên của trường đang làm việc. Thông thường, các trường Nhật Bản còn có các buổi hướng dẫn kỹ năng xin việc cũng như định hướng cho bạn các công ty, loại hình việc làm phù hợp với khả năng và chuyên môn được đào tạo.

  • Tham khảo ý kiến từ các giáo sư, các thầy cô giáo trong nhà trường hoặc những cựu sinh viên của trường.

Nhiều công ty có xu hướng cung cấp thông tin tuyển dụng trực tiếp tới các phòng thí nghiệm, nghiên cứu của từng trường học. Đặc biệt là trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và công nghệ thông tin. Do đó, tìm kiếm thông tin giá trị ở các giáo sư, giảng viên hay các thế hệ đi trước là một cách làm rất hữu dụng cho bạn.

  • Tìm việc làm thông qua các Trung tâm giới thiệu việc làm cho người nước ngoài tại Nhật.

Trung tâm dịch vụ việc làm cho người nước ngoài tại Nhật Bản thường cung cấp các dịch vụ như tư vấn thông tin và tuyển dụng nhân sự cho các công ty. Đây là một trong những kênh thông tin chi tiết và phong phú mà bạn có thể lựa chọn. Bạn có thể tham khảo tại:

- Trung tâm Dịch vụ Tuyển dụng Người nước ngoài Tokyo

Mã bưu điện: 163-0721

Địa chỉ: Shinjuku-ku Nishi Shinjuku 2-7-1 Tòa nhà Odakyu Dai-ichi Seimei Tầng 21

Điện thoại: 03-5339-8625    Fax 03-5339-8654

- Trung tâm Dịch vụ Việc làm Người nước ngoài Osaka

Mã bưu điện: 530-0071

Địa chỉ: Toà nhà Hankyu Grand Building tầng 16, Kakuda-cho, Kita-ku Osaka-shi

Điện thoại: 06-7709-9465    Fax 03-5339-8654

- Trung tâm Dịch vụ Việc làm Người nước ngoài Nagoya

Mã bưu điện: 460-0008

Địa chỉ: Tỉnh Aichi Nagoya-shi Naka-ku Sakae 4-1-1 Tòa nhà Chunichi Tầng 12

Điện thoại: 052-264-1901    Fax 052-249-0033

  • Sử dụng công cụ Internet để tìm việc làm tại Nhật

Ngày nay, với sự bùng nổ về công nghệ thông tin và hệ thống internet kết nối toàn cầu, cũng thường xuyên cập nhật thông tin cơ hội việc làm trên các trang web và chấp nhận cung cấp thông tin về công ty qua E-mail. Bạn có thể sử dụng cách thức này nếu muốn tìm hiểu thông tin về nhiều công ty khác nhau và tiết kiệm công sức đi lại, thời gian và tiền bạc cho bạn. Một khi bạn đã thu thập thông tin về các công ty trong lĩnh vực mà bạn quan tâm, bạn nên thử đến thăm công ty và gặp gỡ với những nhân viên Nhân sự. Chúng tôi khuyên bạn thay vì ban đầu chỉ tiếp cận một công ty duy nhất, bạn nên lựa chọn một số công ty và sau đó thu hẹp phạm vi xuống. Điều này sẽ có ích hơn cho quá trình tìm việc của bạn.

Bài viết liên quan