Street check ở Nhật Bản

Street check ở Nhật Bản

1. Stress check là gì?

Stress check là một phương pháp kiểm tra tình trạng stress của con người thông qua sự tổng hợp và phân tích từ các câu hỏi liên quan đến vấn đề stress.

Ở Nhật Bản, người lao động trong các doanh nghiệp có trên 50 nhân viên phải thực hiện stress check mỗi năm một lần theo luật an toàn và vệ sinh lao động (áp dụng đối với lao động ký hợp đồng trên 1 năm hoặc có thời gian làm việc trên ¾ so với nhân viên bình thường).

2. Lợi ích của stress check

  • Người lao động có thể tự kiểm tra mức độ căng thẳng của bản thân.
  • Nhận được sự tư vấn của các chuyên gia tâm lý, từ đó doanh nghiệp sẽ giảm tải; điều chỉnh  khối lượng công việc cũng như môi trường làm việc cho phù hợp.
  • Trong trường hợp xấu nhất, người lao động được nghĩ ngơi và hưởng chế độ bảo hiểm chữa bệnh (bằng  2/3 mức lương).
  • Ngăn ngừa tình trạng căng thẳng quá độ dẫn đến rối loạn thần kinh trước khi chúng xảy ra, từ đó làm việc sẽ có hiệu quả tích cực hơn.

3. Tham gia stress check thế nào?

Người lao động sẽ trả lời các câu hỏi xoay quanh các chủ đề như: nguyên nhân dẫn đến stress, triệu chứng của stress, sự hỗ trợ của doanh nghiệp và mọi người xung quanh thông qua các website bằng máy tính hoặc điện thoại.

Một số website stress check:

https://kokoro.mhlw.go.jp/check/index.html

https://www.e-kakushin.com/check/index.html

  • Về phía người lao động:

- Là người duy nhất được thông báo về kết quả kiểm tra, bộ phận phụ trách stress check sẽ bảo lưu kết quả và đảm bảo không có bên thứ 3 biết được.

- Tùy vào từng mức độ mà người phụ trách sẽ đánh giá mức độ stress của người lao động và cần sự hỗ trợ từ các chuyên gia tâm lý.

  • Về phía doanh nghiệp:

- Doanh nghiệp muốn biết kết quả kiểm tra stress check phải có sự đồng ý của người lao động

- Có nghĩa vụ phải tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động gặp chuyên gia tâm lý, thay đổi khối lượng công việc phù hợp với kiến nghị của chuyên gia tâm lý

- Không được vì kết quả stress check mà chèn ép người lao động.

Bài viết liên quan